แด่ตัวฉันและเพื่อนผู้ร่วมเดินทาง

Mon Jam Sun Flowers Field Tropical Sakura

ไร่รื่นรมย์ เทิง เชียงราย – สถานที่ท่องเที่ยวใหม่ของทายาทนักธุรกิจผู้สนใจเกษตรอินทรีย์

04:12:00 Unknown 0 Comments

เขาเสียหายหมื่นหนึ่ง เขายังอยู่ได้ เราเสียหายหมื่นหนึ่งเราอยู่ไม่ได้ เราให้เขาเรียนรู้ แล้วเราก็ค่อยเรียนรู้จากเขา” แม่พูด





เมษายนนี้ เปิดสถานที่แห่งความรื่นรมย์และการเรียนรู้การทำเกษตรอินทรีย์แห่งใหม่ของเชียงราย





พอดีผมกลับบ้าน แต่ครั้นจะให้อยู่บ้านเฉยๆก็กะไรอยู่ เลยออกไปดูสถานที่ที่ชาวบ้านบ้านผมไปช่วยก่อสร้าง ป้าผมบอกว่าไปทำงานที่เจ๊เปิ้ล
ใครคือเจ๊เปิ้ลวะ – ไม่รู้จัก ไม่สนใจ
แต่พอป้าบอกว่าจะเปิดเป็นที่ท่องเที่ยวเดือนเมษายนนี้ หูผึ่งเลย(เรื่องเที่ยวขอให้บอก) ทำให้ต้องจับบัมเบิ้ลบีมอไซค์คันโปรดไปดู


ตัวอาคารกำลังก่อสร้าง

คิดว่าน่าจะเป็นบ้านต้นไม้

รูปจาก https://www.facebook.com/rairuenrom


ไร่ชื่อ ไร่รื่นรมย์ ส่วนเจ๊เปิ้ลที่น้าๆป้าๆแถวบ้านเรียกคือคุณ ศิริวิมล กิตะพาณิชย์
จากการพึ่งอากู๋ค้นหาข้อมูล พบว่าเจ๊เปิ้ล จบจากออสเตรเลีย แต่มีใจรักในเกษตรอินทรีย์ อยากเดินตามทางในหลวง และได้เข้าโครงการ ไร่ 1 แสน รวมทั้งเรียนรู้วิถีคนเกษตรกับคุณโจน จันได หรือโจน บ้านดิน ผู้โด่งดัง แห่งเมืองเชียงใหม่
เจ๊เปิ้ลไม่ได้มาคนเดียว ชักชวนพี่สาว คุณวิลาสินี กิตะพาณิชย์มาร่วมทำการตลาดด้วย




คนเมืองเทิงเราจะได้เห็นอะไร (ในมุมมองความคิดกับสมองเล็กๆของผม)
-          เรามีสถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น (แน่นอนล่ะสิ)
-          เรามีสถานที่กินอาหาร ดื่มน้ำที่ปลอดสารพิษ
-          และที่สำคัญเรามีห้องเรียนเกษตรกรรมขนาดใหญ่ ให้เราได้เรียนรู้

ผมพูดกับแม่ว่าอย่างเราไม่สามารถทำแบบเขาได้
แม่บอกว่า เขาเสียหายหมื่นหนึ่ง เขายังอยู่ได้ เราเสียหายหมื่นหนึ่งเราอยู่ไม่ได้ เราให้เขาเรียนรู้ แล้วเราก็ค่อยเรียนรู้จากเขา
ถ้าเราทดลองการทำเกษตรอินทรีย์ แล้วเราเสียหาย ชาวบ้านจนๆทั่วไปอย่างเราย่อมทุกข์หนัก แต่ตอนนี้เรามีห้องเรียนให้เราได้เรียนรู้ (จากการให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างๆและคำกล่าวของชาวบ้าน เชื่อว่าทางบริษัทยินดีให้เราได้เรียนรู้ครับ และเป็นไปได้ว่าทางบริษัทของตีตลาดเข้าหาทางโรงเรียนและผู้ปกครองให้เด็กนักเรียนเข้ามาเรียนรู้ด้วย)


ห้องน้ำ(แยกหญิง-ชาย)ขนาดใหญ่พอรองรับคนได้




ทางเข้าที่ง่ายที่สุดอยู่คือทางเข้าบ้านโนนสมบูรณ์ เข้าไปช่วงแรกจะเป็นถนนลาดยาง จะมีป้ายบอกว่าต้องเลี้ยวขวา ลงไปถนนคลุกฝุ่น (ตอนนี้ถนนยังไม่ดีนัก แต่ดูจากประวัติของสองพี่น้องที่เข้ามาสร้างและ progress ในการดำเนินงานของบริษัท อีกไม่นานถนนดีกว่านี้แน่ครับ)








ขอบคุณบางรูปจาก https://www.facebook.com/rairuenrom

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น: