แด่ตัวฉันและเพื่อนผู้ร่วมเดินทาง

Mon Jam Sun Flowers Field Tropical Sakura

สงกรานต์กับรอยยิ้ม

02:09:00 Unknown 0 Comments


ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่มีความสุขในเทศกาลสงกรานต์ การเดินจับขัน ปืนฉีดน้ำ หรือเดินตัวเปล่าเป็นเป้าให้ผู้คนที่เดินผ่านไปมาสาดน้ำเข้าใส่ ก็ทำให้มีรอยยิ้มกับการเปียกโชคในช่วงนี้ได้ หลายคนแบกน้ำขึ้นกระบะตระเวนรอบเมือง สาดน้ำใส่ฝั่งตรงข้างอย่างสนุกสนนาน รอยยิ้มก็ปรากฏเช่นกัน
...ช่างสนุกเหลือเกิน...

ผมคิดว่าเป็นโชคดีของคนไทยที่มีเทศกาลต่างๆนาๆอันเยอะแยะมาก (เยอะจริงๆ) รวมถึงเทศกาลสงกรานต์นี้ด้วย เทศกาลที่รื่นเริง ชวนเปียกในเดือนเมษายนที่ร้อนระอุเช่นนี้ การได้แฉะด้วยน้ำช่างคลายร้อนได้ดียิ่งนัก (แค่น้ำก็ทำให้เย็นได้แล้ว ย้ำ... แค่นี้ก็พอแล้ว สำหรับผมการใส่น้ำแข็งเป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์เท่าไหร่นัก)
...ช่างมีความสุขและหนาวเย็น ชวนให้ปากสั่นดำคล้ำเหลือเกิน...
(สาวๆควรใส่ลิปสติกด้วยนะ ปากดำคล้ำอาจไม่เหมาะกับหลายๆคน)

ด้วยการที่เทศกาลหยุดยาว หลายคนจึงเลือกที่จะกลับบ้าน หอบเงินหอบทองที่หามาทั้งปีขึ้นรถที่หรูที่สุดของตนเองไปโชว์ให้คนในหมู่บ้านที่ตนจากมาอิจฉาเล่นๆ หลังทำงานมาทั้งปี การได้กลับไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ โผลกอดบุตรหลาน หรือแม้แต่หอมแก้ผู้เฒ่าผู้แก (ผมทำบ่อย) รอยยิ้มก็ปรากฏแล้ว

วัยรุ่นหลายคนเลือกเดินทางไปเที่ยวสังสรรค์กับเพื่อนที่ต่างจังหวัด อันได้แก่พวกถนนข้าว...ทั้งหลาย หรือจิบเบียร์เคล้าเสียงเพลง ล้อมวงเล่าอันทำให้เกินเสียงเฮฮา ก็มีความสุขมาก

บางคนไม่กลับบ้าน ไม่ไปเที่ยวกับเพื่อน แต่นัดเที่ยวกับครอบครัวแทน (แบบนี้ได้ทั้งเที่ยว ได้ทั้งอยู่กับครอบครัว)

บ้างก็เกาะกลุ่มทำสาธารณประโยชน์ (กลุ่มนี้ผมชื่นชมและนับถือมากเชียว) อาสาสมัครดูแลความปลอดภัย ทำความสะอาด เลี้ยงสุนัก หรือแม้กระทั่งให้ความสุขกับผู้ยากไร้ ซึ่งก่อให้เกิดความปีติกับผู้ทำเองและผู้พบเห็นเช่นผม






ผมมีโอกาสได้ไปเล่นน้ำสงกรานต์ที่เชียงใหม่หลายครั้ง บางครั้งก็เที่ยวกับเพื่อน บางครั้งก็เที่ยวเองแบบไร้เพื่อน แรกๆก็เหงา แต่พอหยิบปืนฉีดน้ำเดินไปตามคูเมือง ฉีดน้ำใส่ฝรั่งและคนแปลกหน้า ยิ้มให้กัน พูดคุยกันบ้าง เต้นหน้าเวทีแถวประตูท่าแพบ้าง ก็ทำให้เรามีความสุขไปอีกแบบ ฝรั่งหลายคนมาคนเดียวเหมือนกับเรา ส่วนใหญ่ไม่รู้จักเพลงไทย แต่เราก็สามารถเห็นรอยยิ้มตอนเขาฉีดน้ำใส่เรา เต้นหน้าเวทีพร้อมกับศิลปินไทยอย่างนิว จิ๋วไปพร้อมกับคนไทย เขาคงไม่รู้หรอกว่ามันแปลว่าอะไร แต่ดูเขามีความสุขกับคนไทยและเทศไทยเหลือเกิน

เมื่อเรามีความสุข หลายครั้งที่เรามีคำถามว่า มันจะดีแค่ไหน หากเรามีความสุข ยิ้มหัวเราะเช่นนี้ทุกวัน
เราต่างโหยหาความสุข....

ผมเจอคลิปวิดีโอคลิปหนึ่ง ที่คุณ Tommy Vee ได้โพสต์ลงใน facebook ของเขา พร้อมกับข้อความว่า “Small gestures can change the world” (ตามลิ้งค์นี้ https://www.facebook.com/tommyvee/videos/10156096401105384/)
เป็นวิดีโอที่ไม่มีบทพูด มีเพียงภาพเคลื่อนไหวและเสียงประกอบ แต่กับทำให้เรายิ้มได้ ในวิดีโอมีหลากหลายเรื่องราวทีสะท้อนให้เห็นว่าเราต่างมีส่วนดีในตนเอง บางคนมีความสุขกับการเปิดประตูให้คนตาบอด ช่วยเพื่อนบ้านกวาดใบไม้ เก็บขวดแก้วใส่ถังขยะ ซึ่งไม่เพียงแต่ตนเองที่มีความสุขกับการทำสิ่งเหล่านั้น คนที่พบเห็นก็มีความสุขไปด้วย



 (ภาพสงกรานต์เชียงใหม่ 2558 จากคุณเพื่อนตุ้งติ้ง)


เราต่างโหยหาความสุข....
นั่นแหละ... เราต่างโหยหาความสุข ไขว่คว้าหาความสุข ทำงานให้ได้เงินเยอะๆกับการจับจ่ายซื้อเหล้าซื้อเบียร์ในช่วงเทศกาล และสังสรรค์กับเพื่อน

จริงอยู่ช่วงเทศกาลต่างๆรวมถึงเทศกาลสงกรานต์นำความสุขมาให้ แต่ในความเป็นจริง เราใช้เวลากับ วันธรรมดา มากกว่าช่วงเทศกาลหลายเท่าตัว เมื่อเปรียบเทียบช่วงเทศกาลกับวันธรรมดาแล้ว ความสุขที่มีมันช่างกัน หลายคนบอกว่ามันช่างต่างกันราวฟ้ากับเหว หน้ามือนางฟ้ากับหลังมืออสูรกายเลยทีเดียว เมื่อมองย้อนกลับไปที่คลิปวิดีโอ แล้วคิดว่าเพียงแค่เราโทรหาเพื่อน โทรหาครอบครัว ได้พูดคุยกัน แค่นี้เราก็ยิ้มได้แล้ว

ลองคิดดู..
หากเราทำวันธรรมดาของเราให้มีความสุขล่ะ เราจะมีความสุขและยิ้มได้กี่วันต่อปีโดยที่เราไม่ต้องรอให้ถึงช่วงเทศกาล





You Might Also Like

0 ความคิดเห็น: